Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home2/mybaacor/public_html/templates/sumter_blue/functions.php on line 185
Sumter Forest Temple, U.S.A.
คนผู้มีความโกรธ มีลักษณะอย่างไรบ้าง
๑ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้จะอาบน้ำ ไล้ทา ตัดผม โกนหนวดนุ่งผ้าขาวสะอาดแล้วก็ตาม แต่ถูกความโกรธครอบงำแล้ว ย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณทราม
๒ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้จะนอนบนบัลลังค์อันลาดด้วยผ้าขนสัตว์ลาดด้วยผ้าขาวเนื้ออ่อน ลาดด้วยเครื่องลาดอย่างดี ทำด้วยหนังชะมด มีผ้าดาดเพดานมีหมอนหนุนศีรษะและหนุนเท้าแดงทั้งสองข้างก็ตาม แต่ถูกความโกรธครอบงำแล้ว ย่อมนอนเป็นทุกข์
๓ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้จะถือเอาสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ก็สำคัญว่าเราถือเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ แม้ถือเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็สำคัญว่าเราถือเอาสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ธรรมเหล่านี้อันคนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำถือเอาแล้ว เป็นข้าศึกแก่กันและกัน ย่อมเป็นไปเพื่อความฉิบหาย มิใช่ประโยชน์เกื้อกูล เพื่อทุกข์ ตลอดกาลนาน
๔ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้จะมีโภคะที่ตนหามาได้ด้วยความขยันหมั่นเพียรสั่งสมได้ด้วยกำลังแขน อาบเหงื่อต่างน้ำ เป็นของชอบธรรม ได้มาโดยธรรมพระราชาทั้งหลาย ย่อมริบโภคะของคนขี้โกรธเข้าพระคลังหลวง
๕ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้จะได้ยศมาเพราะความไม่ประมาท ก็เสื่อมจากยศนั้นได้
๖ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว แม้เขาจะมีมิตรอำมาตย์ญาติสาโลหิต มิตรอำมาตย์ญาติสาโลหิตเหล่านั้น ก็เว้นเขาเสียห่างไกล
๗ คนผู้โกรธ ถูกความโกรธครอบงำย่ำยีแล้ว ย่อมประพฤติทุจริตด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจครั้นตายไป ย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก
(ย่อมาจาก) พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๒๓
พระไตรปิฎก e-book สมบูรณ์เเบบเเล้ว!
มูลนิธิธรรมนิติและคณะผู้จัดทำมีความประสงค์ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา และประกาศพระธรรมคำสอนของสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าให้กว้างขวางขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในมหามงคลกาลที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ครบ ๒,๖๐๐ ปี ในวันเพ็ญเดือน ๖ พ.ศ. ๒๕๕๕
มูลนิธิธรรมนิติจึงได้จัดทำโครงการ สร้างพระไตรปิฎกฉบับอิเล็กทรอนิกส์ (e-book) โดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Welcome to Barefootmonk.org ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินโครงการมาแล้วกว่า 6 เดือน และจัดสร้างพระไตรปิฏกฉบับอิเล็กทรอนิกส์ (e-book) มาแล้วกว่า 200 เล่ม
เนื่องจากพระโตรปิฎกที่มีการจัดพิมพ์เป็นเล่มต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก และพิมพ์ได้จำนวนจำกัด ปัจจุบันนี้การจัดพิมพ์พระไตรปิฏาออกเผยแพร่เพื่อเป็นหลักในการศึกษาพระพุทธศาสนามีจำนวนจำกัดมาก คือ มีจำนวนรวมยังไม่ถึง ๓๐๐,๐๐๐ เล่ม ทั้งที่ประชาชนชาวไทยมีจำนวนประชากรถึง ๖๕ ล้านคน และประชากรโลกมีจำนวนถึง ๗,๐๐๐ ล้านคน เมื่อคำสอนในพระพุทธศาสนามีความจำกัด และมิได้แพร่หลายเช่นนี้ จึงเป็นเหตุให้มีการบิดเบือนหรืออบรมสั่งสอนพุทธศาสนาที่คาดเคลื่อนห่างไกลออกไปจากพระธรรมคำสอนที่แท้จริง อันปรากฎอยู่ในพระไตรปิฏก
ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเจริญก้าวหน้ามากขึ้น จึงเป็นประโยชน์ในการจัดทำพระไตรปิฏก ในระบบ e-book เพื่อเผยแพร่ได้อย่างกว้างขวางทั่วถึงทั่วโลกและด้วยการลงทุนเพียงครั้งเดียว และเมื่อได้จัดทำเป็นระบบ e-book แล้ว พระไตรปิฏกนั้นก็จะจีรังยั่งยืน ไม่ถูกทำงานไปด้วยภัยธรรมชาติ หรือด้วยเหตุอื่น จะอยู่ยงดำรงไปตลอดและมนุษย์ชาติทั้งหลายย่อมอาศัยประโยชน์ในการเข้าถึงเข้าชมและช่วยเผยแพร่ได้อย่างกว้างขวาง และเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงต่อประชาชนหมู่มาก ดังพุทธประสงค์
หากท่านใดสนใจมีความประสงค์รวมจะเผยแพร่พระธรรมคำสอนสามารถ ติดตามได้ที่ Welcome to Barefootmonk.org หรือต้องการเผยแพร่แบนเนอร์พระไตรปิฎกกรุณาส่งอีเมล์พร้อมทั้งรายละเอียดและขนาดแบนเนอร์พื้นที่หน้าเว็บไซน์ของท่านมาที่อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณภาณุวัฒน์ โทรศัพท์ (02) 555-0940 ต่อ 940 ในวันและเวลาทำการ
รายรับ กฐินสามัคคี ณ วัดป่าซัมเตอร์
@@@....อนุโมทนาผู้ร่วมทำบุญกฐินสามัคคี ณ วัดป่าซัมเตอร์
รายได้เงินทั้งหมด จำนวน $ 11,326
ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบุญครั้งนี้ อยู่ดีมีสุข อยู่เย็นเป็นสุข มั่งมีศรีสุข ทุกทิวาราตรีกาลเทอญ.... เอวัง โหตุ ...
November 18, 2012 Kathina Ceremony
Annual 'Kathina' Robe Offering Ceremony
Sunday, November 18, 2012
Sumter Forest Temple, Sumter, SC
Kathina is the annual robe offering season for the monks. At the end of the Buddhist Lent period, it is time for the monks in the monasteries to get the new set of their robes. The set contains 3 distinct pieces, thus: 1.The outer robe 2. The sarong-like garment 3. The shoulder robe (blanket).
The word 'Kathina' itself refers to the wooden frame that hold tight the saffron clothes enabling monks sew them firm and neat. Kathina tradition was originated during the Lord Buddha's time. It first happened when a group of 30 monks were on the way to meet Lord Buddha.
Unfortunately, they got stuck on the way in the rain. Through the muddy passage, their robes were dirty and shabby with mud. As a result, Lord Buddha granted permission for monks who completed their 3-month rains retreat to have a new set of saffron, so called "Kathina." The period permitted is within one month after the lent period ends. Thus, Kathina is a time-limit opportunity for the robe offering.
ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้ากฐินสามัคคี 18 พ.ย. 55
ณ วัดป่าซัมเตอร์ เมืองซัมเตอร์ มลรัฐเซาท์แคโรไลน่า
วันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกายน 2555 (November 18, 2012)
เนื่องด้วยวัดป่าซัมเตอร์ ยังมีรายจ่ายประจำเดือน ดังนั้น ทางคณะกรรมการบริหารวัด พร้อมทั้งญาติโยมเมืองซัมเตอร์และเมืองใกล้เคียง ได้พร้อมใจกันจัดงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อหาทุนทรัพย์มาไว้เป็นทุนสำรองรายจ่ายของวัด
คำว่า กฐิน แปลว่า ไม้สะดึง คือกรอบไม้ชนิดหนึ่งสำหรับขึงผ้าให้ตึง สะดวกแก่การเย็บ ในสมัยโบราณเย็บผ้าต้องเอาไม้สะดึงมาขึงผ้าให้ตึงเสียก่อน แล้วจึงเย็บ เพราะช่างยังไม่มีความชำนาญ การเย็บจีวรแม้โดยธรรมดาก็เป็นการต้องช่วยกันทำหลายผู้หลายองค์ไม่เหมือนในปัจจุบันซึ่งมีจีวรสำเร็จรูปแล้ว การทอดกฐินเป็นกาลทาน ตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ คือ ตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ใคร่จะทอดกฐิน ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้ เพราะฉะนั้น ใครที่เป็นเจ้าภาพกฐิน และผู้ร่วมทำบุญทอดกฐิน จึงมีบุญมากและมีอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่
ดังนั้น ขอให้ท่านเจ้าภาพ และคณะญาติโยมทุกท่านที่ร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ จงเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทั้งสี่ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ธรรมสารสมบัติ ทุกประการเทอญ.
งานเริ่มเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
ประธาน
DIANA ADAMS (คุณแม่เกต) เเละคณะญาติโยมเมืองชาร์ลตัน
คุณเล็ก FUJI
***ขอเชิญเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป..
สำหรับท่านที่อยู่ต่างรัฐ ประสงค์จะร่วมทำบุญ กรุณาส่ง Check หรือ Money Order มาร่วมบริจาคได้โดยสั่งจ่ายในนาม Sumter Forest Temple ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันสนับสนุนวัดป่าซัมเตอร์มาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน
28 ต.ค 55 ทำบุญออกพรรษา
ขอเชิญร่วมทำบุญวันออกพรรษา
วัดป่าซัมเตอร์ เมืองซัมเตอร์ มลรัฐเซาท์แคโรไลน่า
วันอาทิตย์ที่ 28 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2555 (October 28, 2012)
-----------------------------------------------
วันออกพรรษา คือวันสิ้นสุดระยะการจำพรรษา หรือออกจากการอยู่ประจำที่ในฤดูฝนซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษานี้ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันมหาปวารณา" คำว่า"ปวารณา"แปลว่า "อนุญาต" หรือ "ยอมให้" คือ เป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ด้วยกัน ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ในข้อที่ผิดพลั้งล่วงเกินระหว่างที่จำพรรษาอยู่ด้วยกัน ในวันออกพรรษานี้กิจที่ชาวบ้านมักจะกระทำก็คือ การบำเพ็ญกุศล เช่น จัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชาพระที่วัด และฟังพระธรรมเทศนา ยังมีการทำบุญตักบาตร ซึ่งเรียกว่า "ตักบาตรเทโว" คำว่า "เทโว" ย่อมาจาก"เทโวโรหณะ" แปลว่าการเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโว จึงเป็นการระลึกถึงวันที่ พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรด พระพุทธมารดาในเทวโลก ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีสืบต่อกันมายาวนาน และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม
30 ก.ย.55 ทำบุญวันสารท
ณ วัดป่าซัมเตอร์ เมืองซัมเตอร์ มลรัฐเซาท์แคโรไลน่า
วันอาทิตย์ที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2555 (September 30, 2012)
....................................................................
วันสารท เป็นการทำบุญเดือนสิบ ถือเป็นคติและเชื่อสืบกันมาว่า ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว จะมีโอกาสได้กลับมารับส่วนบุญจากญาติพี่น้องที่ยังมีชีวิตอยู่อุทิศส่วนบุญไปให้ ดังนั้นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติในวันนี้และเชื่อว่า หากทำบุญในวันนี้ไปให้ญาติแล้วญาติจะได้รับส่วนบุญและมีโอกาสหมดหนี้กรรมพร้อมทั้งได้ไปเกิดในภพที่ดี
อีกประการหนึ่งสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม ทำนาเป็นอาชีพหลักในช่วงเดือนสิบนี้ ได้ปักดำข้าวกล้าลงในนาหมดแล้ว กำลังงอกงาม และรอเก็บเกี่ยวเมื่อสุก จึงมีเวลาว่างพอที่จะทำบุญเพื่อเลี้ยงตอบแทน และขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือแม่พระโพสพ หรือผีไร่ ผีนา ที่ช่วยรักษาข้าวกล้าในนาให้เจริญงอกงามดี และออกรวงจนสุกให้เก็บเกี่ยวได้ผลผลิตมาก
จะอย่างไรก็ตาม มีเรื่องเล่ากันมาว่า สมัยพุทธกาล มีพระราชา พระนามว่า พิมพิสาร ครั้นทำบุญแล้วไม่ได้อุทิศผลบุญไปให้พวกญาติที่ตายไปซึ่งบังเกิดในเปรตวิสัย ต่อมา เปรตทั้งหลายก็มาปรากฏตัว ส่งเสียงร้อง ทำให้พระองค์หวาดสะดุ้งกลัว รุ่งเช้าพระองค์จึงเสด็จไปถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้า ตรัสว่า มหาบพิตร พระองค์ทำบุญแล้วไม่ได้อุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ที่ล่วงลับไป ดังนั้นพระองค์ต้องทำบุญอีกครั้ง แล้วอุทิศผลบุญไปให้ผู้ที่ล่วงลับไป เมื่อพระเจ้าพิมพิสารทำบุญแล้วอุทิศผลบุญให้แก่พวกเปรต พวกเปรตก็อนุโมทนารับเอาส่วนบุญนั้นแล้ว ก็ประสบความสุขและไปสู่ภูมิที่ดี นี่เป็นการยกตัวอย่าง ดังนั้นวัดป่าซัมเตอร์ จึงได้จัดงานทำบุญวันสารท หรือคนอีสานเรียกว่า "บุญข้าวสาก" เพื่อเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้ทำบุญอุทิศไปให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว (โปรดนำอัฐิหรือภาพ ของบุพการีมาด้วย เพื่อพระสงฆ์จะได้ทำพิธีบังสุกุล)